Thủ tục tách khẩu sau ly hôn nhanh nhất

Thủ tục tách khẩu sau ly hôn là thủ tục cần thiết

Sau ly hôn, muốn tách khẩu khỏi gia đình nhà chồng và nhập lại về nhà bố mẹ là nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người. Tuy nhiên, hiện tại rất nhiều người không nắm được những thủ tục này, một phần vì thiếu kinh nghiệm (lần đầu ly hôn), không biết hỏi ai, hai là tài liệu quá nhiều, không biết đâu là chính xác.

Thủ tục tách khẩu sau ly hôn nhanh nhất  - Văn phòng luật sư Bắc Giang

Từ việc mù mờ về làm thủ tục, nhiều người bị mất rất nhiều thời gian tìm hiểu, làm đi làm lại, rắc rối đau đầu với những thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, do không hiểu luật, có những tình huống người chồng không đồng ý thì người vợ càng khó khăn hơn, thậm chí từ bỏ luôn việc làm thủ tục, thiệt thòi.

Thủ tục cụ thể tách sổ hộ khẩu sau khi ly hôn

Căn cứ theo Điều 27 Luật cư trú năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định về Tách sổ hộ khẩu như sau:

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;
b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo quy định trên, khi bạn muốn tách sổ hộ khẩu thì phải chuẩn bị các giấy tờ bao gồm:

• Sổ hộ khẩu;
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
  • Văn bản đồng ý của chủ hộ;

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, các bạn nộp lên cơ quan công an để được tách khẩu. Trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan công an sẽ trả kết quả cho các bạn.

Nơi nộp hồ sơ:

• Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.
  • Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Trình tự, thủ tục nhập vào khẩu cũ:

Căn cứ tại Điều 21 Luật Cư trú năm 2006 quy định về đăng ký thường trú như sau:

Thủ tục đăng ký thường trú:

1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;
b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này."

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, khi bạn muốn thực hiện thủ tục nhập khẩu và hộ khẩu nhà bố mẹ đẻ thì cần thực hiện theo hướng dẫn và được sự đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của chủ hộ nơi đến (bố, mẹ đẻ của bạn). Nơi tiếp nhận hồ sơ nhập khẩu giống như tách khẩu.